Revenir au site

Hội chứng đại tràng kích thích thường gặp nhiều ở nữ giới

Hội chứng đại tràng kích thích https://pacifichealthcare.vn/dia-chi-kham-noi-soi-dai-trang-tot-nhat-tren-toan-quoc.html thường gặp nhiều ở nữ giới, bắt đầu khi còn trẻ, giảm dần khi lớn tuổi. Bệnh kéo dài làm cho người trở nên gầy yếu vì phải kiêng khem nhiều, tinh thần lo lắng, chất lượng cuộc sống giảm.

Các triệu chứng bệnh:

- Đau bụng: Thường đau quanh rốn hoặc bụng dưới với mức độ thay đổi, từ âm ỉ tới dữ dội (có thể lầm với cơn đau quặn thận). Cơn đau thường xảy ra sau bữa ăn, nhất là sau khi ăn một số thực phẩm khó tiêu hay quá cay, chua. Tình trạng đau bụng nặng lên khi bệnh nhân gặp chuyện buồn hoặc căng thẳng tâm lý. Đau sẽ giảm đi sau khi đại tiện. Một số bệnh nhân không đau bụng mà chỉ có cảm giác khó chịu, không thoải mái ở bụng dưới.

- Rối loạn đại tiện: Trước hết là thay đổi về hình thái phân (lỏng hoặc khô) và số lần đại tiện (nhiều lần trong ngày hoặc chỉ 1-2 lần/tuần, có thể xen kẽ 2 tình trạng trên). Phân có thể kèm chất nhầy, không có máu. Có sự thay đổi về cảm giác khi đại tiện: người bệnh thấy mót, cần đi ngay, hoặc có cảm giác đi không hết phân.

- Một số dấu hiệu khác: chậm tiêu, ợ chua, đau ngực, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm...

- Các xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, siêu âm, X-quang bụng, nội soi ống tiêu hóa... đều cho kết quả bình thường.

Việc chẩn đoán hội chứng đại tràng kích thích rất dễ mà cũng rất khó. Dễ vì chỉ cần người bệnh bị đau bụng và rối loạn đại tiện kéo dài 3 tháng là có thể nghĩ tới hội chứng này. Khó vì để khẳng định nó, bác sĩ phải loại trừ tất cả các bệnh khác có triệu chứng tương tự khác. Chẳng hạn, với triệu chứng đau bụng, cần phân biệt với bệnh loét dạ dày - tá tràng, sỏi mật, giun sán, viêm tụy... Nếu bệnh nhân hay bị táo bón chiếm ưu, phải loại trừ các bệnh túi thừa đại tràng, ung thư đại tràng, u tử cung, viêm đường mật... Với chứng tiêu chảy, phải nghĩ đến cả các bệnh như loét đại tràng, viêm ruột giả mạc, rối loạn hấp thu, cường giáp...

Điều trị hội chứng đại tràng kích thích là một việc khó khăn đối với cả Đông y và Tây y. Về Tây y, do chưa biết chính xác nguyên nhân gây bệnh nên chỉ có thể điều trị triệu chứng (chống đau bụng, tiêu chảy, táo bón). Ngoài ra, bệnh nhân được sử dụng các thuốc hướng tâm thần (nhất là các thuốc chống trầm cảm) .

Trong việc chữa trị hội chứng đại tràng kích thích https://pacifichealthcare.vn/chi-phi-noi-soi-dai-trang-gia-bao-nhieu-tien.html, bệnh nhân nên thay đổi lối sống để phòng bệnh, góp phần làm giảm bệnh: sống lành mạnh, không làm việc quá sức, không suy nghĩ căng thẳng, thể dục thường xuyên...